Tìm kiếm
 
 
Giới thiệu
Thiền
Thực dưỡng
Tin tức hàng ngày
 
   
 
Bài được quan tâm
Bước vào sơ thiền
Phương pháp Thực dưỡng là gì?
Thực dưỡng hiện đại (Lương Trung Hưng)
Tại sao Steve Jobs không chữa được bệnh ung thư?
Sự liên quan giữa thức ăn & số phận con người
Viên nang “PHỤC HỒI SINH LỰC”
Năng lực của sắn dây
Trí tuệ của tế bào
Bệnh suy thận
OHSAWA LÀ AI?
 
   
   
<<<Tháng Tư 2024>>>
HBTNSBC
1325262728293031
141234567
15891011121314
1615161718192021
1722232425262728
18293012345
 
Trang chủ - Tin tức hàng ngày - Quốc tế
Bác sĩ hay lang băm

Lang băm
Bác sĩ hay lang băm

Bài viết của Nguyễn Minh Châu:

Kính quý vị,

Đây là câu chuyện xảy ra tại Bệnh Viện El Camino của Mỹ.

Ngày 9 tháng Oct 2011, tôi chẳng may tôi bị té bể đầu và xuất huyết não. Sau đó làm chụp cắt lớp não.

Tôi phải nằm bệnh viện 6 ngày để theo dõi. Ngày sau hết chảy máu.

Sau 2 lần chụp cắt lớp nữa trước khi xuất viện, bác sĩ cho biết kết quả ổn định.

Thứ Sáu tuần sau làm scan đầu lại cho an toàn.

Trong thời gian về Belmont tôi có vào mạng để biết thêm tình trạng chấn thương sọ não của tôi và tự theo dõi.

Tôi chẳng thấy chấn thương gì xảy ra nữa và vẫn email hằng ngày cho bạn bè.

Nhưng Scan lần thứ 4 nầy, bác sĩ thần kinh lại nói não của tôi sưng thêm và rỉ máu.

Ông ấy yêu cầu tôi phải chịu mổ đầu, nhưng tôi quyết định không mổ và yêu cầu Giám đốc bệnh viện thần kinh duyệt phim lại, vì theo tôi không thấy chóng mặt, nhức đầu hay buồn nôn gì hết và ăn ngủ bình thường thì tại sao phải mổ?

Sau nửa giờ, ông bác sĩ mổ gọi cho tôi biết để xin lỗi là thông tin sai, nên không phải mổ nữa.

Kính thư quý vị,

Bác sĩ là thầy trị bệnh, còn người nhận định bệnh và suy xét để quyết định chính là bệnh nhân.

Nếu bệnh nhân không biết gì hết mà để bệnh viện toàn quyền quyết định, có thể tai hại vô cùng.

Kính.

NMC




Bài viết của Dr. Vi Sơn:

Theo như thơ anh Nguyễn Minh Châu, thì một sự sai lầm chuyên môn như vậy có thể xẩy ra đối với bác sĩ và bệnh viện ở Mỹ một cách rộng rãi được không?

Theo cơ quan Food and Drug Administration thống kê, thì ở Mỹ, mỗi ngày có một người chết (oan) vì sai lầm trong nghành y tế ở Mỹ.

Đây là sự thật nhỏ của một con số đáng của cơ quan FDA mà tôi cho là một trong những cơ quan bất tài và mâu thuẫn nhất trong chính phủ Mỹ.

Họ nhiều khi chỉ trong thời gian một năm có thể đổi ngược quyết định 180 độ. Tuy vậy họ cũng phải thừa nhận là trên nước Mỹ, hàng năm có 1 triệu ba trăm ngàn (1,300,000) ngàn người dân Mỹ bị tổn thương bởi lỗi lầm của BS/Bệnh viện/ dược sĩ/dược phòng.

Về con số tử vong do các thực thể vừa kể gây, không phải chỉ có mỗi ngày một người bị chết vì lỗi lầm y tế, mà thực ra mỗi năm có tới 7 trăm tám mươi ngàn (780,000) người Mỹ bị chết do lỗi lầm y tế gây ra.

Cần biết, số người Mỹ tử nạn trong tai nạn xe cộ ở Mỹ chỉ độ 45,000 người một năm nghĩa là 1 phần 17 (1/17) của con số trên đây.

Có người đã gọi cái thảm trạng này là "Sự hủy hoại vĩ đại của nước Mỹ". Tôi dám mạnh miệng nói sự thật mà không sợ bị gắn cho là có ác cảm với nghành y-tế Mỹ vì chính tôi là một thành viên của nghành này.

Cần nói ngay, là thực sự ra, mặc dầu những thiếu sót, xấu xa trong nghành y tế Mỹ, nghành này vẫn là nghành đứng đầu thế giới về mức độ tân tiến và hữu hiệu.

Tuy nhiên vẫn cần nói cái mặt trái của nó vì có sống trong chăn, thì mới biết chăn có rận.

Nói như vậy có mâu thuẫn không? Dạ thưa không.

Chúng ta phải nhớ là không có nước nào đoạt được nhiều giải Nobel về y tế như nước Mỹ.

Nói về số khoảng 1% giới khoa học gia và nghiên cứu, kể cả y-tế, ở Mỹ thì họ thuộc thành phần lỗi lạc hàng đầu thế giới khó ai bì kịp.

Tuy nhiên, giới chuyên môn nghành y tế còn lại thì thật đa dạng.

Một số khoảng 40 % thuộc loại giỏi, 20 % thuộc loại khá.

Tôi nói không sợ nói ngoa là phần 30 % còn lại thuộc loại tầm thường tới hoàn toàn bất tài. Họ không có trình độ, định bệnh nhờ phần lớn vào thử nghiệm và trang bị tối tân.

Lại thêm một vấn đề nữa của giới bác sĩ Mỹ là ngạo mạn, không nhiệt tâm với bệnh nhân, mà mối quan tâm của họ là kiếm càng nhiều tiền càng tốt.

Có một anh Bác sĩ về tim ở đây chĩ hai ba năm hành nghề đã kiếm cả chục triệu. Bạn hỏi sao mà nhiều vậy.

Cho bạn một ví dụ, như bác sĩ sau đây: thân chủ nào mới tới (trong đó có tôi), anh khám qua loa, rồi nói là phải làm nội soi.

Một ngày anh làm từ 2 tới 4 bệnh nhân, mỗi bệnh nhân anh tính 4000 đô la cho riêng anh, không kể tiền bệnh viện).

Trung bình chỉ nội soi thôi anh đã kiếm 12 tới 16 ngàn đô la một ngày (dĩ nhiên tôi từ chối không làm nội soi với anh ta).

Một năm chỉ nội soi không thôi anh ta đã kiếm trên 3 triệu rưỡi.

Tôi đã nới thẳng vào mặt tay này khi anh ta lên tiếng lên mặt với tôi là tôi "sai lầm" khi tôi không chịu làm nội soi với anh ta: "I am not interested in doing anything with a damn money grabber like you!".

Nói một chuyện thật xảy ra cho người bạn đường yêu mến của tôi.

Bạn biết cách đây hơn 6 năm, Lucie bị ung thư vú.

Tôi mang cô ấy tới một bác sĩ chuyên về ung thư.

Sau khi định bệnh ung thư được xác nhận và đã giải phẫu bởi một bác sĩ phẫu thuật, bạn tôi, Lucie đến cùng tôi gặp bác sĩ này để làm xạ trị. Anh ta nói phủ đầu với tôi ngay là anh biết tôi là bác sĩ nhưng anh không muốn bàn nhiều vì anh là bác sĩ chuyên môn ngành này và tôi là bác sĩ thần kinh nên chẳng biết gì.

Tôi nóng máu hết sức, chẳng cần lịch sự gì cả, bèn nói với anh ta : Excuse me Dr P. Let's cut out this BS (bullsh..). This lady is not a simple patient. SHE IS MY WIFE. AND I WILL HAVE THE LAST SAY ABOUT HOW HER TREAMENT IS GOING TO BE CONDUCTED. Dĩ nhiên sau cùng anh ta đã đồng ý hoàn toàn với treatment protocol mà tôi đưa ra (he made 100,000 dollars out of this treatment).

Hơn một năm sau điều trị và thường thì Lucie tái khám 3 tháng một lần, cũng cái anh chàng này đã yêu cầu chụp cắt lớp xương sống (order full body bone scan) cho Lucie.

Sau đó, anh ta gọi vợ chồng tôi lại và báo là dựa vào kết quả chụp thì bà xã tôi đã bị ung thư trở lại.

Tôi bực quá nói thẳng vào mặt anh ta (anh chàng này sau này không dám cãi tôi, sau khi biết tôi là giáo sư của nhiều đại học ở Texas và đã là giám đốc của tất cả 4 bệnh viên thần kinh trong vùng) là làm gì có cái việc định bệnh ung thư tái phát chỉ dựa vào kết quả chụp quét (bone scan).

Anh ta nhất định là Lucie phải điều trị ngay bằng Hevastin, một phương thuốc được quảng cáo rầm rộ về mức độ công hiệu (debatable) cho ung thư vú, nhưng có điều chắc là có thể gây tử vong bất ngờ.

Tôi không chấp nhận lời đề nghị của anh bác sĩ P. này mà đưa bà xã tôi đi Trung tâm ung thư Harrington. Sau mọi thử nghiệm cần thiết họ kết luận là Lucie không hề bị tái phát bệnh ung thư.

Và dĩ nhiên là kết luận đó đúng vì Lucie vẫn còn ở với tôi cho tới ngày nay để làm bà xếp oai hùng của tôi.

(Anh chàng bác sĩ này sau này không biết bị ai khiếu nại mà bị rút giấy phép hành nghề, không cho làm điều trị ung thư nữa.

Một việc nhỏ nữa. Tôi có một bệnh nhân bị rối loạn hoảng sợ khám tôi định kỳ từ 20 năm nay.

Gần đây anh càng ngày càng khó thở.

Anh cho tôi xem kết quả chụp phổi (nhiều procedures) và nói với tôi là anh đã đi nhiều bác sĩ và không ai giải thích được tại sao anh lại có vết nám (hilar mass) trong phổi và increased density on the lungs x rays. Anh ta đến tôi nói là tuy biết tôi là bác sĩ thần kinh, nhưng ở đây nhiều người biết tôi có kiến thức nhiều về nội khoa nên muốn xin ý kiến của tôi.

Tôi nhận ra là anh ta trên hình phổi có signs of interstitial infiltration/ pneumonia và có một hilar mass.

Tôi nói với anh ta là anh nên đi trở lại bác sĩ phổi của anh ta ((t(tên của vị bác sĩ này là Polk) nói là tôi nghi anh ta bị nhiễm nấm và dấu hiệu của xơ hóa phổi tự phát.

Anh ta trở lại nói với bác sĩ Polk lời gợi ý của tôi, Ông này bèn phán một câu xanh rờn đầy miệt thị: "Tôi không cần lời khuyên từ bác sĩ tâm thần (I do not take advice from psychiatrists)". Bệnh nhân của tôi trở lại báo cáo với tôi lời ông Polk.

Tôi bực quá (cái tính nóng tưởng đã chừa, nhưng chưa dứt hẳn) tôi nói với anh ta: "it does not take a rocket scientist to figure it out. If he cannot, he better goes back to school".

Và tôi giải thích cho anh ta là các thử nghiệm đã loại trừ bệnh ung thư, Kết quả xét nghiệm của anh âm tính. Ngoài ra cái dạng opacity không giống một remnant của primo-infection. Anh có triệu chứng của nhiễm bệnh nào đó (interstitial infiltration).

Dựa vào đó mà nói thì Amarillo ở vùng nông nghiệp nên khả năng bị nấm Aspergillus candidus cao hơn.

Nhưng vì anh làm nghề thợ ống nước nên hay phải vật lộn với cống rãnh nên tôi nghi hơn nhiều anh bị một loại nấm (Fungus) hiếm nhưng thường thấy trong cống rãnh là Bradyrhizobium Japonicum.

Anh bệnh nhân của tôi trở lại nói với BS Polk. Ông ta vẫn ngoan cố không chấp nhận và nói rằng: "Tay bác sĩ Nguyễn không hề biết điều hắn ta nói gì đâu! (he did not know what this Dr Nguyen is talking about).

Anh bệnh nhân đi sang phòng khám của trường đại học y khoa ở đây(chi nhánh của Texas TechUniversity, nơi tôi từng là giáo sư), cũng chẳng ai biết cái anh chàng bác sĩ "khùng" Vi Sơn này nói gì.

Sau cùng một bác sĩ chịu làm thử nghiệm và gởi cho phòng thí nghiệm bệnh lý để kiểm chứng kết quả.

Kết quả là anh chàng này bị loại nấm Bradyrhizobium Japonicum đúng như tôi đã tiên đoán.

Anh này hỏi khắp nơi mới biết ở Đại học bang Texas, Medical Branch ở Galveston, nơi chị bác sĩ Hoàng Kim Khánh làm, có một bác sĩ nổi tiếng chuyên về bệnh phổi (pulmonologist). Anh tới khám ông.

Ông này sau khi làm nhiều thử nghiệm cũng xác nhận là anh bệnh nhân bị nấm Bradyrhizobium Japonicum và tự phát chứng xơ hoá phổi (idiopathic pulmonary fibrosis).

Tôi viết dài dòng ở trên để xác nhận là có nhiều bác sĩ Mỹ rất dốt hoặc quyết định bị hướng dẫn bởi sự tham lam (greed).

Mình nghe họ đề nghị cái gì có vẻ trái tai thì nên tìm kiếm ý kiến bên thứ hai, thứ ba...

Vì trong giới y tế Mỹ cũng có nhiều lang băm hay lừa đảo lắm.

Với tư cách một cựu giáo sư đại học y khoa Mỹ, tôi đóng góp ý kiến để cảnh giác thân hữu vì đây không phải là một lời bàn tầm phào để nói xấu một tầng lớp nghề nghiệp nào.

Good Night,

Vi Sơn

Minhha

Thư viện

Tài liệu

Hình ảnh

Media

Sách
 
Cửa hàng THỰC DƯỠNG

Trà Mu
Gạo lứt rang
Gạo lứt nảy mầm rang ăn liền
Thức ăn quyết định số phận
Phương pháp Thực dưỡng Ohsawa

Số lượt truy cập
 266484