Tìm kiếm
 
 
Giới thiệu
Thiền
Thực dưỡng
Tin tức hàng ngày
 
   
 
Bài được quan tâm
Bước vào sơ thiền
Phương pháp Thực dưỡng là gì?
Thực dưỡng hiện đại (Lương Trung Hưng)
Tại sao Steve Jobs không chữa được bệnh ung thư?
Sự liên quan giữa thức ăn & số phận con người
Viên nang “PHỤC HỒI SINH LỰC”
Năng lực của sắn dây
Trí tuệ của tế bào
Bệnh suy thận
OHSAWA LÀ AI?
 
   
   
<<<Tháng Ba 2024>>>
HBTNSBC
926272829123
1045678910
1111121314151617
1218192021222324
1325262728293031
141234567
 
Vòng xoắn ốc

Một hình sóng là biểu diễn 2 chiều của một trừu tượng 4 chiều, đó là vòng xoắn. Một vòng xoắn có 3 chiều không gian xuyên suốt qua thời gian thành một chuỗi thời gian, không gian liên tục. Nếu bạn nắm bắt được điều này, bạn có thể hiểu được tiến trình của mọi sự vật, hiện tượng.
Một hình sóng là biểu diễn 2 chiều của một trừu tượng 4 chiều, đó là vòng xoắn. Một vòng xoắn có 3 chiều không gian xuyên suốt qua thời gian thành một chuỗi thời gian, không gian liên tục. Nếu bạn nắm bắt được điều này, bạn có thể hiểu được tiến trình của mọi sự vật, hiện tượng.
 

Sự sống không diễn tiến theo một đường lối thẳng tắp. Nếu bạn cứ cố để hiểu về tiến trình vận động của các sự vật trong thời gian, không gian theo một đường thẳng, bạn sẽ khó mà tưởng tượng ra kiểu dạng của nó, nhưng phải thêm chiều hướng cho không gian và thời gian, mô hình của vũ trụ mới trở nên rõ ràng. Mặt khác, không có không gian và thời gian, cuộc sống có lẽ đi thành dạng vòng, không ngừng lặp đi lặp lại chính nó, hoặc đi theo một dạng sóng, liên tục nâng lên và hạ xuống. Tuy sự sống chỉ biểu hiện rõ theo hai mô hình này trong một thế giới vi mô, nó thực ra còn bao hàm nhiều hơn thế. Mô hình của cuộc sống chỉ được hiểu thấu đáo khi bạn cho phép mình nhìn nhận rõ vòng xoắn của thế giới vĩ mô.

 
Có rất nhiều tác động bên ngoài ép một cá nhân phải tư duy theo kiểu tuyến tính. Một trong số đó là hệ thống giáo dục, được đặt nền tảng rộng lớn trên các bài đọc. Một thứ khác là phương thức liên kết các từ ngữ lại với nhau theo một trật tự tuyến tính trong giao tiếp văn phạm. Trên thực tế, mọi hình thức truyền thông, bao gồm cả phim màn ảnh rộng và vô tuyến truyền hình đều tuân theo một trình tự tuyến tính của một chuỗi các sự kiện liên tục, nhờ vào phương thức liên kết chuỗi dữ kiện hình ảnh với một tốc độ tuyến tính.
 
Dù sao chăng nữa, vì tiến trình cuộc sống là không tuyến tính, các vấn đề rắc rối về lĩnh hội và hiểu biết liên tục xuất hiện. Con người được nuôi dạy để cố gắng sống cho phù hợp với một cấu trúc không có thật, vì nó là giả tưởng, nó khó mà đem lại sự giúp đỡ thiết thực cho cuộc sống. Chúng ta cần xây dựng một mô hình giáo dục mới, đặt nền tảng trên vòng xoắn.
 
Một ví dụ về lối giáo dục dạng xoắn có thể tìm thấy trong các bài viết của George Ohsawa. Tác phẩm của ông thường xuyên diễn tiến theo một kiểu phi tuyến. Tôi tin rằng đó là do cách tư duy của ông, với sự nhận thức về vũ trụ như một vòng xoắn. Độc giả thường nhận được một vòng xoắn của sự khám phá hơn là đường thẳng khi đọc tác phẩm của ông.
 
Đi theo vòng xoắn

 

Tại sao DNA và RNA, các nhân tố cấu thành sự sống lại cứ là những phức hợp xoắn nếu thật sự sống là tuyến tính? Đó là vì, vòng xoắn hiển nhiên là mô hình hiệu quả nhất để cô đọng cả thời gian và không gian. Nếu bạn có thể duỗi thẳng cấu trúc sợi xoắn của DNA, chúng sẽ trải dài hàng dặm. Thế mà nó lại nằm gọn lỏn trong nhân tế bào, một thứ nhỏ bé đến mức mắt thường không thể nhận biết được.

 
Cũng như vậy, nếu tư duy của bạn đi từ một bức tranh tổng thể, rất rộng lớn (tầm vĩ mô) xuống tới những chi tiết thật nhỏ (tầm vi mô), bạn có thể  tư duy theo một mô hình xoắn. Các nhà tuyến tính có thể nói bạn là đồ lộn xộn, thiếu trọng điểm hay vô tổ chức. Cuộc đấu tranh giữa tính tương hợp và óc sáng tạo bao gồm việc chống lại sự tuyến tính hóa đời sống con người. Các nghệ sĩ và nhạc sĩ đều biết quá trình sáng tạo không diễn ra theo đường thẳng mà theo một vòng xoắn hữu cơ.
 
Những công việc sáng tạo thuộc về nghệ thuật tiến hóa. “Tiến hóa” có nghĩa là “thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn” Nghĩa là, nếu sự sáng tạo là dạng xoắn thì công việc sáng tạo cũng phải tiến hóa theo một tiến trình dạng xoắn. Những công việc sáng tạo làm ngưng đọng cả thời gian và không gian. Tại sao các nghệ sĩ lại cảm thấy như họ trốn thoát khỏi sự điên rồ trong quá trình sáng tạo? Đó là vì họ cảm thấy các sắp xếp của bộ óc tuyến tính tự nó là điên rồ. Nếu bạn cảm thấy bạn phải sáng tạo để duy trì sự lành mạnh của mình trong thế giới này, đó là bạn đang chống lại cái cơ cấu tuyến tính và đang cố gắng duy trì tiến trình tinh thần tự nhiên dạng xoắn ốc cho não bộ con người và các hình thái sống khác.
 
Tại sao sự sinh trưởng chúng ta lại phải khác với việc sinh trưởng của một cái cây, mà cành lá của nó đâm trổ theo vòng xoắn từ thân chính, và thân chính cũng đang sinh trưởng theo dạng xoắn. Tại sao các bộ phận của hệ thần kinh của chúng ta lại phải tổ chức theo một cấu trúc ít xoắn hơn xoáy tóc trên đỉnh đầu chúng ta? Chúng ta là sản phẩm của các vòng xoắn lồng trong các vòng xoắn. Trái đất quay quanh trục của nó, trái đất quay quanh mặt trời, mặt trời quay trong thiên hà, thiên hà quay trong siêu thiên hà…v.v…
 
Tất cả những vòng xoắn trong vòng xoắn này chuyển động và tác động khắp nơi. Không thứ gì có thể di chuyển trên đường thẳng. Chẳng có gì đại loại như đường thẳng trong không thời gian liên tục. Nếu bạn để một người lạc trong khu rừng rộng không thấy các bìa rừng, anh ta sẽ đi mãi theo một đường xoắn lớn sang trái hoặc sang phải. Nếu bạn rút cái nút chặn khỏi đáy chậu rửa còn đầy nước, không thêm một tác động bên ngoài nào, nó tự sinh ra một xoáy nước nhỏ dần về phía ống thoát nước. Một phương phân cực xuất hiện giữa bán cầu Bắc và cái đối nghịch ở bên dưới đường xích đạo, tại sao nó lại xảy ra như thế? Tại sao ánh sáng lại đi theo một đường xoắn như trong những bức ảnh chụp tốc độ cao đã chỉ ra? Theo bản năng, chúng ta cũng muốn di chuyển theo đường cong xoắn. Con đường này, được cảm nhận như là con đường tự nhiên của sự tự do.
 
Nền văn minh hiện đại, dựa trên lối suy nghĩ tuyến tính của Tây Phương, áp đặt một lối sống tuyến tính lên tất cả mọi người. Lối sống này thật là vô ích và đơn điệu. Dưới hệ thống này, chỉ những người có đủ sức khoẻ mới có thể tự giải thoát mình khỏi lớp vỏ ngoài điên khùng bị áp đặt bởi của lối tư duy phân tích tuyến tính và bắt đầu giành lại con đường tự do mà mọi sự sống tuân theo.
 
Khi chúng ta còn là những đứa trẻ, chúng ta chơi đùa tự do, theo những sự thúc đẩy thật tự nhiên. Xã hội hiện đại thuyết phục chúng ta từ bỏ lối sống này. Bị thuyết phục rằng đây là con đường đảm bảo cho sự tồn tại của chúng ta, chúng ta ép mình cho phù hợp với sự giam hãm của lối sống hiện đại, công nghiệp hoá, trở thành những con robot, mãi mãi diễn đi diễn lại những động tác, những thói quen máy móc vì lợi ích của kẻ khác.
 
Sự sống là một vòng xoắn. Đòi hỏi của nó là khám phá xem, làm thế nào để đi theo con đường xoắn của cuộc sống. Một nguyên nhân lớn lao làm con người không hạnh phúc là vì họ đang phải vật lộn không ngừng để bám chặt vào một lối sống tuyến tính giả tạo, cả trong khi làm việc và giải trí. Di chuyển trên những con đường cao tốc thẳng băng có nhiều khía cạnh tác động hơn, chứ không chỉ là áp đặt một lối sống tuyến tính lên tinh thần chúng ta. Tâm trí chúng ta bắt đầu chuyển động trên những con đường được lập trình tuyến tính cho tới lúc chúng ta mất đi hầu hết năng lực sáng tạo tự nhiên của mình.
 
Con đường xoắn ốc của cuộc sống là một cuộc du hành của sự thâm nhập huyền bí và sự khám phá huy hoàng, khiến chúng ta tìm lại được con đường đượm chất phiêu lưu này của cuộc sống. Điều này đã xảy ra như thế nào? Sự buông bỏ ngụ ý là buông bỏ lối sống tuyến tính và để cho con đường xoắn ốc của đại vũ trụ hướng dẫn cho bạn. George Ohsawa thường gọi cách học hỏi này là trôi trên đại dương của sự sống. Tất cả các đại dương trên trái đất quả thực đang chuyển động trong những vòng xoắn khổng lồ. Và vòng xoắn của bạn sẽ đưa bạn đi đâu?
 
Giấc mơ của cuộc đời chúng ta có ý nghĩa của giấc mộng hải hồ. Giấc mơ này cho chúng ta vượt qua biển cả trong miền đất thiên đường của những giấc mơ. Không có giấc mơ này, chúng ta không thể chạm tới mục đích của đời mình. Giấc mơ của cuộc đời thật sự là động lực thúc đẩy cuộc đời chúng ta, mang lại cho cuộc đời chúng ta ý nghĩa và thực chất. Chúng ta hãy trau dồi giấc mơ mà chúng ta ấp ủ trước khi chúng ta được tái sinh vào trong thế giới của những giấc mơ này.
 
Nếu chúng ta đã quên mất giấc mơ của đời mình, chúng ta cần khám phá lại nó. Ăn uống theo phương pháp Thực dưỡng giúp thức tỉnh lại sự nhận biết về giấc mơ của đời mình. Khi chúng ta tái khám phá lại giấc mơ của đời mình, chúng ta có niềm vui trong việc tìm ra cách thức để hoàn thành nó trong cuộc sống thường nhật. Để làm được như thế, chúng ta phải tin tưởng vào trí phán đoán của mình. Để có một trí phán đoán tốt, chúng ta phải ăn đúng. Một chế độ dinh dưỡng tồi tạo ra một trí phán đoán mù mờ và một giấc mơ mơ hồ. Một giấc mơ mơ hồ thường bao gồm ý định làm ra nhiều tiền bạc. Nó không phải là giấc mơ thật sự của chúng ta.
 
Giấc mơ thật sự của chúng ta luôn bao gồm hạnh phúc, sức khoẻ và tự do vĩnh cửu. Hạnh phúc, sức khoẻ và tự do vĩnh cửu không tốn tiền mua. Giá của nó là một khoảng thời gian để học cách ăn thế nào cho đúng để tạo ra được một phương tiện chất lượng tốt nhất có thể, đó chính là bản thân chúng ta. Công cụ này được trang bị cho chúng ta, là tất cả những gì chúng ta phải có bằng mọi giá để khám phá ra con đường xoắn của cuộc sống. Nếu chúng ta vô hiệu hoá nguồn năng lực tiềm tàng tuyệt diệu của công cụ này, làm thế nào chúng ta có thể tới được nơi chúng ta muốn đến.
 
Nhiều người tiêu tốn phần lớn thời gian và tiền bạc để chiều theo các nhu cầu dinh dưỡng vô bổ hay sai lệch. Rất ít người nhận thức được, làm thế nào mà sự ăn uống vô độ những thứ độc hại lại ảnh hưởng tới kết quả của đời họ.
 
Có thật chúng ta sinh ra để dâng cuộc đời mình cho ước mơ của một ai đó về quyền lực, uy thế hay những thành đạt kinh tế không? Nếu chúng ta phá huỷ cái công cụ giúp chúng ta sống cuộc đời hạnh phúc, tự do thoát khỏi ốm đau, mối lo về tiền bạc và việc sinh tử thì đó tất cả là do lỗi của ta. Những kẻ bị nô dịch hoá thực ra đã tự nô dịch hoá chính mình. Những người bất hạnh chỉ có thể tự trách chính mình. Mỗi người có toàn quyền quyết định xem hoàn cảnh sống sẽ làm họ hạnh phúc hay bất hạnh. Nếu họ không ăn uống đúng đắn, một cuộc đời thật tự do và hạnh phúc có thể trở thành một giấc mơ dần úa tàn.
 
Học hỏi về Thực dưỡng, nhai kĩ và giành lại nhận thức trong sáng, minh bạch về giấc mơ của cuộc đời. Sau đó thuận theo con đường xoắn dẫn tới những thành quả của nó. Tận hưởng thú vui của cuộc hành trình và đừng sợ hãi bất cứ thứ gì trên con đường đó. Một đoạn thơ cổ từ bộ Kinh Vệ đà viết từ hàng ngàn năm về trước đã viết như sau:

 

“Giống như mặt trời và mặt trăng không hề biết sợ, không bao giờ thất bại và cũng chẳng bao giờ bị tổn hại.

Ngay cả tâm linh của ta cũng chẳng run sợ

Giống như mọi thứ đã qua và cái gì sẽ tới không hề biết sợ, không thất bại và không tổn hại.

Tâm linh của ta cũng chẳng run sợ.

Giống như Đấng tối cao và con của ngài không biết sợ không bị thất bại và không bị tổn hại.

Tâm linh của chúng ta cũng không run sợ”.

 

Kiều Thị Thu Hương chuyển ngữ

 

Bài viết của Pred Pulver

Macrobiotic Today, số 3/4/2003

 

Tại Việt Nam chúng ta nên thành lập một trường “Thiền ăn” để tạo ra một môi trường, ở đó con người có thể phát triển tự do theo con đường xoắn.
Thư viện

Tài liệu

Hình ảnh

Media

Sách
 
Cửa hàng THỰC DƯỠNG

Trà Mu
Gạo lứt rang
Gạo lứt nảy mầm rang ăn liền
Thức ăn quyết định số phận
Phương pháp Thực dưỡng Ohsawa

Số lượt truy cập
 261428