Tìm kiếm
 
 
Giới thiệu
Thiền
Thực dưỡng
Tin tức hàng ngày
 
   
 
Bài được quan tâm
Bước vào sơ thiền
Phương pháp Thực dưỡng là gì?
Thực dưỡng hiện đại (Lương Trung Hưng)
Tại sao Steve Jobs không chữa được bệnh ung thư?
Sự liên quan giữa thức ăn & số phận con người
Viên nang “PHỤC HỒI SINH LỰC”
Năng lực của sắn dây
Trí tuệ của tế bào
Bệnh suy thận
OHSAWA LÀ AI?
 
   
   
<<<Tháng Tư 2024>>>
HBTNSBC
1325262728293031
141234567
15891011121314
1615161718192021
1722232425262728
18293012345
 
Gạo Trắng và gạo lứt

Cơm gạo lứt
Phương pháp Thực Dưỡng chủ trương ăn ngũ cốc lứt thay thế cho ngũ cốc chà xát trắng và một trong các ngũ cốc đó là gạo: Thực Dưỡng chủ trương gạo lứt thay thế cho gạo trắng. Tại sao? Để trả lời cho câu hỏi này, tôi muốn nhấn mạnh đến hai yếu tố quan trọng: thứ nhất về lịch sử, thứ hai về tác dụng biến dưỡng trong cơ thể.

Bài số 1: Gạo Trắng và gạo lứt

Phương pháp Thực Dưỡng chủ trương ăn ngũ cốc lứt thay thế cho ngũ cốc chà xát trắng và một trong các ngũ cốc đó là gạo: Thực Dưỡng chủ trương gạo lứt thay thế cho gạo trắng. Tại sao? Để trả lời cho câu hỏi này, tôi muốn nhấn mạnh đến hai yếu tố quan trọng: thứ nhất về lịch sử, thứ hai về tác dụng biến dưỡng trong cơ thể.

1/ Thứ nhất: cách đây chừng 150 năm, tức vào khoảng 1850 trở về trước, lịch sử nhân loại gần như không hề có bệnh suy thoái: ung thư, đái đường, sạn thận, sạn gan, xương mọc gai, cọi xương, thấp khớp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não....mà chỉ có các bệnh nhiễm trùng, bệnh dịch do vi trùng như dịch tả, dịch hạch, bệnh lao và một số bệnh cảm cúm, xoang... Sau thời điểm đó; kể từ khi các cuộc cách mạng kỹ nghệ và nhất là kể từ lúc nhân loại biết làm ra máy chà xát gạo làm trắng gạo và biết ép mía làm đường, biết chế biến thực phẩm đóng chai, đóng hộp, chế biến gia vị; kỹ nghệ chăn nuôi phát triển cực độ bằng cách sử dụng các loại hoá chất làm rút ngắn thời gian nuôi trồng gia súc và cây trái... thì các bệnh suy thoái bắt đầu xuất hiện dần dần và càng lúc càng nhiều và cho đến ngày nay thì những bệnh suy thoái gần như quá nhiều và quá phổ biến ở khắp mọi tầng lớp xã hội.

2/ Thứ hai: Gạo trắng nấu mau chín, ăn mềm, dễ nhai và dễ nuốt và dễ tiêu hoá sau khi ăn....Và như mọi người đều biết gạo trắng chứa toàn là tinh bột, sau khi ăn vào cơ thể thì gạo trắng được tiêu hoá nhanh chóng và tinh bột biến thành đường một cách cũng nhanh chóng và do vậy số lượng đường này gây thành đường dư thừa trong máu làm cho lá lách phải tiêu hao một lượng lớn insulin để ức chế số đường dư thừa này và trong quá trình biến dưỡng để tạo thành amino acid, cơ thể đã phải mất đi một số lượng kháng chất và đặc biệt là mất chất vôi (cancium) (đó cũng là lý do vì sao bác sĩ nha khoa khuyên chúng ta không dùng nhiều đường vì sẽ làm sâu răng); số lượng amino acid nhiều hơn nhu cầu này làm cho nó biến thành mỡ (chất béo) gây bệnh béo phì và vô số các bệnh suy thoái khác đặc  biệt là bệnh thần kinh bất thường tức là vui buồn thái quá do lượng đường biến dưỡng lên xuống thất thường trong máu!

Trong khi đó nếu ăn gạo lứt thì phải nhai kỹ vì gạo lứt khó tiêu hoá hơn gạo trắng; khi vào ruột thì tinh bột trong gạo lứt sẽ hoà tan vào chất cám (là lớp vỏ bọc lõi gạo trắng) làm cho quá trình tiêu hoá đường trong gạo lứt bị chậm lại và tiến trình tiêu hoá đường một cách từ từ này vừa vặn khế hợp với nhu cầu cần đường tự nhiên của cơ thể. Vì thế cần nhai nhuyễn, nhai kỹ cơm lứt rồi hãy nuốt để miếng cơm khi nuốt vào dạ dày có cả phần cám gạo lẫn phần tinh bột. Nhiều người ăn cơm lứt nhưng vẫn nhai nhanh như nhai cơm trắng sẽ có hiện tượng đầy bụng và nóng ruột vì chất cám gạo chưa được nước bọt và bộ răng nhai kỹ nhào nhuyễn, vỏ cám hãy còn nguyên rất khó tiêu và thường gây chướng bụng... khi ăn cơm lứt ta cũng nên biết cách ăn: nhai cơm lứt với muối vừng, còn thức ăn thì ăn riêng, không ăn lẫn lộn như ăn cơm trắng.

Riêng các cháu bé thì cần phải áp dụng linh hoạt vì phần lớn các cháu khó tạo được thói quen nhai kỹ, một phần vì hàm răng còn mọc chưa đủ. Do vậy có thể cho các cháu ăn cháo gạo lứt hoặc các loại bánh đa lứt, bánh phở lứt, bột sữa thảo mộc (Kokkoh) hoặc các loại bánh từ ngũ cốc lứt...Nhờ có khám phá về sự nhai kỹ chúng ta mới nhớ lại truyền thống của ông bà mình thường mớm cơm cho con sau khi thôi sữa mẹ, gọi là thời kỳ bú mớm. Các bà mẹ có kinh nghiệm là những khi mớm (nhá trước) cơm cho bé thì phân và sức khoẻ của bé tốt hơn là những khi bận bịu không mớm cơm cho bé.

Nếu chúng ta ăn gạo lứt (hoặc ngũ cốc lứt) thì tiến trình biến tinh bột thành đường sẽ thẩm thấu vào máu một cách chậm chạp và đều đặn làm cho lục phủ ngũ tạng của chúng ta làm việc một cách nhẹ nhàng khoan thai; trong khi đó nếu chúng ta ăn gạo trắng (hoặc ngũ cốc chà xát trắng)  thì lượng đường trong tinh bột vào máu một cách ồ ạt sau khi ăn làm cho cơ thể chúng ta luôn mệt mỏi và chu kỳ dư và thiếu đường xảy ra thường xuyên, điều này rất dễ nhận thấy ở người ăn gạo trắng là mau đói và khi đói thì đói lả người, có khi bị run tay; trong khi người ăn gạo lứt khi đói thì chỉ đói nhẹ nhàng và có thể nhịn ăn dễ dàng.

Nếu nhai cơm lứt (chọn loại gạo sạch không phân hoá học không thuốc trừ sâu) và muối vừng từ 50-70 lần trở lên bạn sẽ thấy không có món ăn nào khoái khẩu ngon ngọt cho bằng (so sánh với bất cứ món ăn nào cùng được nhai kỹ như thế). Còn nhai cơm trắng thường cảm thấy nhạt nhẽo cho nên mới phải cần nhiều loại thức ăn và nhiều loại gia vị hoá chất để cho “dễ nuốt” và cách ăn cơm trắng thường là ăn lẫn lộn cơm và thức ăn còn cách ăn cơm lứt là ăn riêng cơm với muối vừng, còn thức ăn thì được ăn riêng, nên thưởng thức như vậy thú vị hơn rất nhiều lần so với cách ăn cơm trắng. Vả lại sự ngon ăn của người ăn cơm lứt tăng vọt bất ngờ so với sự ngon ăn của người ăn cơm trắng. Vì thế người ăn cơm lứt bao giờ cũng cảm thấy đầy đủ và hạnh phúc, cũng như họ được an ổn tâm sinh lý hơn. Nhiều cặp vợ chồng vô sinh nhờ ăn cơm lứt sinh con dễ dàng và vô số chứng lãnh cảm và đồng tính luyến ái cũng được lành mạnh nhờ cơm lứt.

Ngoài ra y học ngày nay cũng công nhận rằng gạo lứt chứa chất xơ (fiber) và vô số chất khoáng vi lượng rất cần thiết cho cơ thể cũng như gạo lứt có khả năng ngăn ngừa bệnh táo bón và làm cho ruột tránh được nhiều ung bướu trong thành ruột.

Và điểm quan trọng sau cùng là Tạo hoá ban cho chúng ta ngũ cốc lứt nhưng do chính chúng ta chà xát trắng với niềm tin sai lạc là ngũ cốc chà xát trắng tốt và có lợi cho cơ thể, thế nhưng lợi đâu trả thấy mà chỉ thấy toàn là bênh suy thoái càng lúc càng nhiều và càng lúc càng khó chữa trị hay hầu như không thể chữa trị được, và lúc đó người ta mới hiểu ra là vì sao gạo lứt có thể ngăn ngừa và chữa được nhiều bệnh đến thế!

Không biết bao giờ chúng ta mới tỉnh ngộ để sống vui và sống khoẻ một cách tự nhiên.

Lương Trùng Hưng.

Thư viện

Tài liệu

Hình ảnh

Media

Sách
 
Cửa hàng THỰC DƯỠNG

Trà Mu
Gạo lứt rang
Gạo lứt nảy mầm rang ăn liền
Thức ăn quyết định số phận
Phương pháp Thực dưỡng Ohsawa

Số lượt truy cập
 265531